Anh Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Trung tâm Tiếng anh dành cho người đi làm Aroma đã khởi nghiệp từ “5 không”. Với sự năng động và nỗ lực của bản thân, anh đã biến những con số không tròn trĩnh thành có. Trung tâm Aroma đã tạo dựng được thương hiệu và là sự lựa chọn tin cậy của nhiều khách hàng.
Để hiểu rõ hơn về con đường khởi nghiệp của anh, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của doanh nhân Nguyễn Thanh Tùng trong bài phỏng vấn dưới đây!
- Tại sao đang mở công ty kinh doanh phần mềm anh lại quyết định rẽ sang lĩnh vực dạy tiếng Anh cho người đi làm, là chuyển hướng mở trung tâm Aroma?
Anh Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc trung tâm tiếng anh cho người đi làm Aroma đã khởi nghiệp từ "5 không"
Sau khi tốt nghiệp Học viện Ngoại giao, tôi mở công ty chuyên làm phần mềm, thiết kế website nhưng thất bại. Vì lúc ấy có rất nhiều doanh nghiệp cùng lĩnh vực, cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Tôi nhận thấy đã đến lúc phải thay đổi. Khi ấy là năm 2006, tôi bắt đầu nghiên cứu thị trường và thấy rằng trung tâm tiếng Anh thì nhiều nhưng chuyên sâu cho người đi làm thì chưa có doanh nghiệp nào làm tốt. Tôi đã quyết định chuyển mục đích kinh doanh từ viết phần mềm, thiết kế website sang dạy tiếng Anh cho người đi làm.
- Các Trung tâm tiếng Anh lúc ấy mọc như nấm, cạnh tranh rất lớn, chắc hẳn anh đã gặp rất nhiều khó khăn? Bí quyết giúp anh vượt qua những khó khăn và biến những con số không thành có?
Nói ra có lẽ ít ai tin rằng, tôi đã khởi nghiệp từ "5 không": không tiền, không quan hệ, không am hiểu lĩnh vực sẽ làm, không nhân sự, không kinh nghiệm quản lý.
Tôi thấy mình đúng là người may mắn và kiên trì. May mắn khi đã sống sót được qua những giai đoạn khó khăn nhất vì giống như câu “Thập nhân xuất, nhân nhân hoàn”, tức là cứ 10 công ty mở ra thì 9 công ty sẽ chết, và tôi là một trong số may mắn tồn tại và phát triển được. Kiên trì có lẽ là một tính cách nổi bật của cá nhân tôi. Tôi hay nói vui là có lẽ cuộc sống và thị trường đã quá mệt mỏi trong việc làm tôi thất bại rồi, tôi đã thất bại rất nhiều việc, nhiều khâu và đã kiên trì khắc phục đến mức không còn chỗ nào để thất bại nữa thì phải thành công thôi.
Anh Nguyễn Thanh Tùng chụp ảnh cùng bạn bè, đồng nghiệp trong buổi khai trương Aroma tại thành phố Hồ Chí Minh
Việc sản phẩm đưa ra thị trường có thành công hay không do các yếu tố thị trường, các yếu tố rất khách quan gọi là “thiên thời, địa lợi” quyết định nhiều, chứ không phải do mong muốn, tự tin chủ quan của mình. Điều quan trọng là tập trung làm sâu, làm chắc, làm từng bước phát triển sản phẩm, thương hiệu, xây dựng công ty. Vì rõ ràng khi khởi nghiệp không có nhiều, bắt đầu từ con số không và không có nhiều nguồn lực trong tay thì phải tự tay xây dần từng viên gạch doanh nghiệp của mình thôi. Đó là sự tỉ mỉ, cụ thể và kiên trì.
- Sau nhiều năm khởi nghiệp, anh rút ra bài học đáng giá nào cho bản thân? Theo anh điều gì là quan trọng nhất đối với một người muốn khởi nghiệp thành công?
Để khởi tạo một sản phẩm từ con số không, xâm nhập vào thị trường cạnh tranh, phát triển thành một doanh nghiệp thì cần một sự đam mê, thậm chí là đam mê rất lớn lao. Đó là điều tối quan trọng để giúp người khởi nghiệp vượt qua được những khó khăn thường trực và lâu dài. Sự đam mê giúp cho họ hoàn thiện và đưa ra được những sản phẩm có chất lượng cao.
Theo anh, để khởi nghiệp thành công trước tiên phải kiên trì, và kiên trì không biết mệt mỏi
Theo tôi có một số yếu tố sau là quan trọng khi khởi nghiệp:
Thứ nhất là sự kiên trì, kiên trì và kiên trì không biết mệt mỏi. Vì với điều kiện khởi nghiệp thiếu thốn mọi thứ từ tài chính, kinh nghiệm, thị trường… thì khó khăn là điều hiển nhiên, thường trực và kéo rất dài. Bạn phải có khả năng làm việc dưới cường độ cao, chịu đựng được khó khăn và áp lực liên tục trong vài năm, ví dụ 2-3 năm thì hãy nghĩ đến chuyện khởi nghiệp.
Thứ hai, bạn cần có một sản phẩm tốt vì câu chuyện thành công hay thất bại sẽ do thị trường quyết định chứ không do bạn mong muốn hay tin tưởng. Và sản phẩm tốt nghĩa là phải được nhiều người khách quan nhìn nhận nó là tốt, chứ không phải chỉ có bản thân bạn nghĩ là tốt. Khởi nghiệp thường bắt đầu sản phẩm từ con số không, nên việc có một định hướng sản phẩm tốt đã khó thì việc hoàn thiện, duy trì và đảm bảo cung cấp dịch vụ ở quy mô nhất định còn khó hơn rất nhiều.
Thứ ba, có một điều nữa mà cá nhân tôi thấy đúng: Đó là đừng bao giờ đặt suy nghĩ bạn là người khởi nghiệp. Hãy dành toàn bộ thời gian và tâm sức tập trung vào công việc, hoàn thiện sản phẩm, khai thác thị trường… chứ đừng dành quá nhiều thời gian tham gia các đại hội khởi nghiệp, chương trình khởi nghiệp, suy nghĩ theo hướng ta đây là người khởi nghiệp.
- Aroma có gì khác biệt so với những trung tâm tiếng anh khác? Phương châm kinh doanh và chiến lược phát triển trong thời gian tới của Aroma là gì, thưa anh?
Trung tâm Aroma với sản phẩm đặc thù dành cho người đi làm, đã tạo được lòng tin cho khách hàng
Hiện tại, Aroma đã khẳng định được sản phẩm, thị trường và hướng đi của mình. Đây là sự khẳng định mang tính khách quan được thị trường nhìn nhận, với cơ sở hoạt động ở Hà Nội và Sài Gòn, được nhiều học viên – khách hàng đặt niềm tin và đánh giá cao.
Aroma vẫn là đơn vị đầu tiên và duy nhất chuyên sâu đào tạo tiếng Anh cho người đi làm, sản phẩm được thiết kế từ đầu đến cuối tất cả các yếu tố dành riêng và phù hợp với người đi làm, chứ không phải lẫn lộn cả học sinh – sinh viên – người đi làm như các đơn vị khác vẫn làm.
Aroma có kế hoạch mở rộng thêm 4 cơ sở ở Hà Nội, 4 cơ sở ở Sài Gòn và thực hiện nhượng quyền ở các tỉnh, thành phố khác như Đà Nẵng, Hải Phòng, Đồng Nai…
Với mục tiêu ngay từ ngày đầu thành lập là xây dựng một hệ thống đào tạo chất lượng của Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng nhân sự Việt Nam và từng bước giành lại phần thị trường từ tay các công ty nước ngoài nên Aroma chú trọng xây dựng hệ thống, quy trình, chuẩn hoá tạo nên một nền tảng vững mạnh để phát triển và cạnh tranh bền vững, lâu dài.
- Nhiều bạn trẻ nghĩ rằng cứ khởi nghiệp là sẽ thành công, sẽ trở thành ông chủ và có một cuộc sống giàu có, đầy đủ? Anh nghĩ sao về điều này!
Khởi nghiệp là một việc tốt đối với nền kinh tế - xã hội và cần được khuyến khích chứ không phải là việc xấu. Vấn đề là mức độ và tính chất của nó như thế nào cho phù hợp và cái gì đi quá đà, thiếu sự gắn bó với những điều kiện thực tế thì đều có thể mang lại nhiều hệ luỵ tiêu cực.
Tôi thấy “bong bóng” khởi nghiệp - phong trào khởi nghiệp như hiện tại là một sự lãng phí rất lớn nguồn lực xã hội. Hãy nhìn vấn đề rộng hơn một chút không chỉ ở góc độ của cá nhân người khởi nghiệp, bản thân các nhân sự đó, cùng với nguồn tài chính đưa vào khởi nghiệp, cùng với thời gian, công sức và các mối quan hệ bỏ vào đó đều được coi là một phần của nguồn lực xã hội. Và nếu khởi nghiệp thiếu điều kiện là một cách rất nhanh để tiêu tốn khối lượng lớn nguồn lực về thời gian, tiền bạc, công sức mà không mang lại giá trị gì cho bản thân và xã hội. Mất tiền là điều hiển nhiên ai cũng nhìn thấy. Bên cạnh đó, cũng cần thấy rằng nếu những người đó không khởi nghiệp và vẫn tiếp tục làm việc ở các công ty thì các công ty đó có thể, tôi xin nhắc lại chỉ là “có thể” có nhân sự tốt để làm việc, cá nhân nhân sự đó có điều kiện tiếp cận công việc sâu hơn, trau dồi, tích lũy kinh nghiệm và phát triển hơn nữa. Và xã hội – nền kinh tế có thể có được cả nguồn lực lẫn các sản phẩm tốt. Nhưng nếu những điều đó được đặt vào một dự án khởi nghiệp thiếu khả thi thì sẽ là một sự lãng phí lớn.
Không phải tất cả, nhưng có những bạn ở chính công ty tôi, thuộc thế hệ 9x, khi làm việc ở công ty cũng ở mức bình thường, làm được việc chứ chưa có gì xuất sắc vượt trội nhưng xin nghỉ việc và tham gia khởi nghiệp, và kết quả là dự án đó cũng không đi đến đâu cả. Bên cạnh đó còn có những hiện tượng mà không cần thêm lời bình luận nào, ví dụ như có bạn vì không xin được việc làm tốt nên đi khởi nghiệp…
- Nếu có một lời khuyên dành cho các bạn trẻ đang khao khát khởi nghiệp, anh tâm đắc nhất điều gì?
Tôi sẽ khuyên các bạn ấy rằng đừng vội vàng khởi nghiệp theo phong trào nếu như chưa có đầy đủ những điều kiện cần thiết. Hãy dừng lại một chút để suy nghĩ xem mình đã có đủ nguồn lực và năng lực cạnh tranh để tự tin khởi nghiệp chưa? Nếu đã có đủ tự tin, tài chính, nhân sự, lợi thế thì hãy quyết đoán và làm cho thật tốt.
- Cảm ơn Anh đã chia sẻ!
DN Nguyễn Thanh Tùng
| - Anh Nguyễn Thanh Tùng sinh năm 1981. - Anh tốt nghiệp Học viện Ngoại Giao Hà Nội - Năm 2006, đạt giải đồng trong cuộc thi "Thắp sáng tài năng kinh doanh trẻ" - Hiện anh là Giám đốc Trung tâm tiếng anh Aroma. Aroma là trung tâm tiếng anh uy tín cho người đi làm. |
About phamthaovnn
This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét